เมื่อตัวและใจอยากไป แต่เงินในกระเป๋าดันไม่พร้อม! ปัญหาโลกแตกที่ชาวมนุษย์เงินเดือนต้องเจอเป็นประจำ แต่ต้องขอบอกไว้ ณ ตรงนี้เลยนะว่าปัญหาล้านแปดเหล่านี้จะหมดไปเพราะวันนี้เรามี 5 เทคนิคดีๆ ‘เที่ยวยังไงให้ประหยัด ตามแบบฉบับมนุษย์เงินเดือนมาฝาก’ ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างตามเราไปดูเลยดีกว่า Let’s Go!!

 

เที่ยวแบบประหยัด

 

 1. หาผู้ร่วมชะตากรรม 

ขีดเส้นใต้เอาไว้ตัวหนาๆ! ถึงแม้บางคนอาจจะบอกว่าการเดินทางไปเที่ยวคนเดียวนั้นสบายใจกว่า ไม่ต้องคอยมาพะวงรอผู้ร่วมทางเวลาจะไปไหนมาไหน แถมยังสามารถเป็นผู้ตัดสินใจได้เพียงผู้เดียวอีกด้วย แต่ว่านั่นก็มาพร้อมค่าใช้จ่ายที่ไม่มีคนมาหาร จ่ายเต็ม เสียเต็ม เที่ยวเองเต็มๆสมใจอยากล่ะค่ะทีนี้… หากใครมีงบที่จำกัด ขอแนะนำว่าให้หาผู้ร่วมชะตากรรมซะเดี๋ยวนี้ อย่างน้อยไปกัน 2 คน ก็หารคนละครึ่งๆ หรือใครไปเป็นแก๊งค์ก็ยิ่งดีเลย เพราะถัวเฉลี่ยแล้วเหลือคนละไม่กี่บาท แถมยังสนุกสนานกว่าไปคนเดียวแบบเหงาๆอีกนะ เชื่อเถอะว่าทริปนี้คุ้ม!

 

 2. จองตั๋วตอนโปรโมชั่น 

ของถูกใครๆก็ชอบ ยิ่งของฟรีนี่ยิ่งรักเลย! แต่ทริคนี้ต้องใช้ความสามารถนิดนึง เพราะเมื่อโปรโมชั่นออกมา เว็ปจองตั๋วทั้งหลายนี่ก็แทบจะล่ม เพราะทุกคนต่างก็มีเป้าหมายเดียวกัน นั่นก็คือการได้ตั๋วถูก หรือบางคนมีความสามารถขั้นเทพ ดวงดีแบบสุดๆ ก็จะได้ตั๋วฟรีไปครอบครอง ขอแนะนำว่าให้จ้องตอนโปรโมชั่นไว้อย่ากระพริบตา เตรียมอินเทอร์เน็ตให้พร้อม บัตรพร้อม แล้วกดจองไปเลย!

 

เที่ยวแบบประหยัด 

 

 3. ‘ลด ละ เลิก’ หยุดซื้อชุดและพร็อบใหม่ ถ้าชุดเก่ายังใส่ไม่ถึง 5 ครั้ง 

ถือเป็นไฮไลท์สำคัญของการไปเที่ยวเลยกว่าได้ กับการที่ต้องไปช้อปปิ้งเรียกขวัญและกำลังใจก่อนออกเดินทาง ซึ่งหากลองคิดดูว่าปีนึงเที่ยว 10 ครั้ง ซื้อครั้งละ 2-3 ชุด อย่างต่ำๆก็ 500 บาท 10 ครั้งก็ 5,000 บาท เข้าไปแล้ว เพราะฉะนั้นประหยัดค่ะคุณคะ! ชุดไหนที่ยังใส่ได้ขอให้ใส่เลยค่ะ คนเราก็เหมือนเสื้อนี่แหละ พอได้ใหม่ก็มักจะลืมเก่า... #ปาดน้ำตา ลองดูนะคะ วิธีนี้จะช่วยให้คุณๆทั้งหลายประหยัดไปได้อีกเยอะเลยล่ะ

 

 4. อย่าขนบัตรเครดิตไปหมดกระเป๋า 

ทิ้งบัตรเครดิตไว้ที่บ้าน ใส่ลิ้นชักแล้วล็อคมันซะ! อย่าขนไปหมดเหมือนชีวิตนี้จะไม่กลับมา เพราะการที่ขนบัตรเครดิตไปครบทุกใบจะทำให้เราชะล่าใจ เผลอตัวเผลอใจใช้เงินเกินตัวได้! การที่เราป้องกันไว้แต่แรกย่อมเป็นผลดีกว่าเสมอ งบไม่บานปลาย แถมยังฝึกวินัยการใช้เงินให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ไปในตัวด้วยนะเออออ...

 

เที่ยวแบบประหยัด

 

 5. วางแพลนให้ละเอียด 

   ข้อนี้สำคัญมากกกก! ศึกษารายละเอียดข้อมูลการเดินทาง ที่พัก ค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ว่าที่ไหนต้องไปยังไง ค่ารถเท่าไหร่ เสียค่าเข้าชมรึป่าว หากรู้ข้อมูลทุกอย่างแล้ว การจัดสรรงบประมาณต่างๆที่มีอยู่อย่างจำกัดก็จะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป! ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการวางแพลนให้ละเอียดก็คือ ทำให้เราได้เที่ยวครบทุกที่ที่เราอยากจะไป ไม่ต้องไปยืนงงว่าควรจะไปไหนต่อ ทำให้เสียเวลาและเสียบรรยากาศในการไปเที่ยวอีกต่างหาก